Nước ép bông cải xanh (súp lơ) có tốt không? 5 tác dụng của bông cải xanh

Khi nhắc đến nước ép từ rau xanh, chúng ta đa phần đều nghĩ đến các loại rau củ như cà rốt, cần tây, cải kale,… Nhưng liệu bạn có biết rằng bông cải xanh (súp lơ) – một loại thực phẩm được dùng phổ biến ở các món khai vị, súp, salad cũng có thể được sử dụng để làm nước ép không?

Giống như các loại rau xanh khác, bông cải xanh rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Bổ sung các dưỡng chất này thông qua một ly nước ép bông cải xanh là một phương pháp nhanh chóng và hiệu quả, đặc biệt với những người đi làm bận rộn. 

Nước ép bông cải xanh có tốt không? Tác dụng của nước ép bông cải xanh là gì? Hi vọng bài viết sau đây sẽ phần nào giúp bạn giải đáp những câu hỏi này.

Tác dụng của nước ép bông cải xanh

Giá trị dinh dưỡng của bông cải xanh

Trong bông cải xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ như quercetin, glutathione, beta carotene, indoles, vitamin C, lutein, glucarate và sulphoraphane. Sức mạnh tổng hợp của các chất chống oxy hóa này giúp bông cải xanh trở thành một trong những thực phẩm hàng đầu giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú, cổ tử cung, tuyến tiền liệt, ruột kết và phổi.

Súp lơ sống chứa gần 90% nước, 7% carbs, 3% protein và hầu như không có chất béo. Theo thông tin từ Trung tâm dữ liệu thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kì (USDA), thành phần dinh dưỡng cho 1 cốc (90 g) bông cải xanh sống là:

  • Lượng calo: 35
  • Chất đạm: 2,3 g
  • Carb: 5,6 g
  • Chất xơ: 2,2 g
  • Chất béo: 0,3 g
  • Vitamin C: 91% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin K: 77% DV
  • Folate: 15% DV
  • Mỗi khẩu phần cũng chứa một lượng nhỏ kali, magiê, sắt và canxi.

Tác dụng của nước ép bông cải xanh

1. Nước ép bông cải xanh hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Ung thư được đặc trưng bởi sự phát triển nhanh chóng của các tế bào bất thường và thường liên quan đến stress oxy hóa. Bông cải xanh chứa nhiều hợp chất được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy rằng các loại rau họ cải, bao gồm bông cải xanh, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, bao gồm ung thư phổi, đại trực tràng, , tuyến tiền liệt, tuyến tụydạ dày

Một hợp chất thực vật độc đáo được gọi là Isothiocyanates có trong rau họ cải đã được nghiên cứu và chứng minh có khả năng làm giảm stress oxy hóa, giảm viêm, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư.

Sulforaphane có trong nước ép bông cải xanh, có tác dụng chống lại sự hình thành ung thư ở cấp độ phân tử bằng cách giảm stress oxy hóa.

Mặc dù các thực phẩm chức năng về bông cải xanh cũng cung cấp một lượng Isothiocyanate nhất định, nhưng ăn hoặc uống nước ép bông cải xanh vẫn là lựa chọn số một nếu bạn muốn hấp thu trọn vẹn dưỡng chất này. 

5 Tac Dung Cua Nuoc Bong Cai Xanh 1

2. Nước ép bông cải xanh hỗ trợ giảm mức cholesterol

Cholesterol có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể bạn. Ví dụ, nó là yếu tố chính trong việc hình thành axit mật, giúp bạn tiêu hóa chất béo. Axit mật được hình thành trong gan, được lưu trữ trong túi mật và được giải phóng vào hệ tiêu hóa của bạn bất cứ khi nào bạn ăn chất béo. Sau đó, axit mật được tái hấp thu vào máu và được sử dụng lại.

Các chất trong nước ép bông cải xanh liên kết với axit mật trong ruột, làm tăng quá trình bài tiết và ngăn không cho chúng được tái sử dụng. Điều này dẫn đến việc tổng hợp axit mật mới từ cholesterol, làm giảm tổng lượng cholesterol trong cơ thể bạn và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Nước ép bông cải xanh giúp cải thiện sức khỏe của mắt

Hai trong số các chất scarotenoid chính trong nước ép bông cải xanh là Lutein và Zeaxanthin, có tác dụng giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác – một bệnh về mắt có thể làm giảm thị lực. 

Ngoài ra, thiếu vitamin A có thể gây quáng gà, tình trạng này có thể được khắc phục bằng cách bổ sung thêm lượng vitamin A vào cơ thể. Nước ép bông cải xanh có chứa beta carotene mà cơ thể có thể chuyển đổi thành vitamin A. Do đó, loại rau này có thể tăng cường thị lực ở những người có lượng vitamin A hấp thụ thấp.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải lưu ý rằng bông cải xanh cung cấp ít hơn 1% DV vitamin A. Do đó, nên thưởng thức nước ép bông cải xanh kết hợp cùng với các thực phẩm giàu vitamin A khác để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt.

5 Tac Dung Cua Nuoc Bong Cai Xanh 4

4. Nước ép bông cải xanh giúp cải thiện sức khỏe xương và răng

Lượng canxi trong nước ép bông cải xanh nhiều hơn lượng canxi được tìm thấy trong sữa.

Uống nước ép bông cải xanh là một lựa chọn tốt thay thế sữa với những người mắc bệnh không dung nạp Lactose. Hàm lượng canxi trong bông cải xanh giúp xương và răng khỏe mạnh đồng thời chống lại các tình trạng như viêm khớp và loãng xương.

5. Nước ép bông cải xanh giúp bảo vệ tế bào

Mangan trong nước ép bông cải xanh giúp kích hoạt các enzyme chống oxy hóa bảo vệ cấu trúc tế bào khỏi các tổn thương do sản phẩm phụ độc hại của quá trình chuyển hóa tế bào. Mangan còn giúp xử lý carbohydrate và protein, giúp phát triển xương và chữa lành vết thương.

5 Tac Dung Cua Nuoc Bong Cai Xanh 6

Nhược điểm tiềm ẩn của nước ép bông cải xanh

Nước ép bông cải xanh thường được hấp thu tốt và hiếm khi xảy ra dị ứng. Tuy nhiên, có một số lưu ý cần được nhấn mạnh trước khi bạn bắt đầu thử nghiệm loại nước ép này.

1. Các vấn đề về tuyến giáp

Bông cải xanh có chứa Goitrogens, là những hợp chất có thể làm suy giảm chức năng tuyến giáp nếu tiêu thụ bông cải xanh với số lượng quá nhiều. Vì vậy, bạn không nên uống nước ép bông cải xanh quá thường xuyên và nên uống với lượng vừa phải. 

2. Chất làm loãng máu

Những người dùng thuốc Warfarin làm loãng máu nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi tăng lượng bông cải xanh. Điều này là do nước ép bông cải xanh chứa nhiều vitamin K1, có thể có phản ứng phụ với thuốc này.

5 Tac Dung Cua Nuoc Bong Cai Xanh 7

Uống nước ép bông cải xanh mỗi ngày có tốt không?

Uống nước ép bông cải xanh là một phương pháp chế biến để tận dụng lợi ích sức khỏe của loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này. Hương vị của nước ép bông cải xanh nguyên chất có vị đậm và hăng, vì vậy bạn hãy thử kết hợp nó với các loại hoa quả ngọt hơn như táo, cam hoặc cà rốt. 

Lượng nước ép bông cải xanh nên uống mỗi ngày

Các loại thực phẩm xanh giàu dinh dưỡng như bông cải xanh hoàn toàn có thể được uống mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn nên uống một lượng vừa đủ khoảng 500ml mỗi ngày để cân bằng, hạn chế dư thừa chất dẫn đến các tình trạng như đầy bụng, khó tiêu. 

Công thức nước ép bông cải xanh

Nguyên liệu:

  • 1/2 – 1 đầu bông cải xanh (cành và cuống)
  • 2 quả cam
  • 1 quả dưa chuột
  • 1 củ cà rốt

Cách làm: 

  • Rửa sạch các nguyên liệu và để ráo nước
  • Cắt nhỏ vừa miệng máy ép
  • Ép xen kẽ các nguyên liệu
  • Thưởng thức ngay hoặc bảo quan trong ngăn mát trong vòng 24 giờ

Nên chọn máy ép nào để làm nước ép bông cải xanh

Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn loại máy ép phù hợp để có thể thu được lượng nước ép nhiều nhất và không làm biến đổi chất khi ép nước. 

Máy ép chậm là dòng máy ép tốt nhất cho rau xanh giúp bảo toàn dinh dưỡng của nguyên liệu. Đặc biệt là dinh dưỡng từ rau xanh, một số vitamin và enzyme tự nhiên trong các loại rau như cần tây rất nhạy cảm với nhiệt. 

Máy ép chậm giúp tạo ra ly nước ép chất lượng hơn. Công nghệ ép chậm không làm không khí bị đẩy vào quá trình ép giúp bảo vệ nước khỏi quá trình oxy hóa. Do đó, nước ép làm từ máy ép chậm thường đậm hơn, ít bọt và có thể bảo quản lâu hơn mà không bị tách nước nhiều như máy nhanh.

Tham khảo: Máy ép chậm trục ngang Omega

Tổng kết 

Bông cải xanh là một loại rau phổ biến được yêu thích trên toàn cầu. Nước ép bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hơn nữa, nước ép bông cải xanh còn là một nguồn chất xơ dồi dào và cung cấp các hợp chất có lợi khác có thể giúp tăng cường sức khỏe của mắt, giảm mức cholesterol và bảo vệ chống lại bệnh mãn tính.

Tác giả: Omega Juicers Việt Nam

Liên hệ Hotline: 1800.8124 (Miễn phí cước) Zalo Tư vấn miễn phí qua Zalo