Nước ép cần tây có tốt cho da không? 3 công thức nước ép cần tây đẹp da, dễ uống

Nước ép cần tây có tốt cho da không?

Cần tây là loại thực phẩm được gợi ý rất nhiều khi tìm kiếm các phương pháp làm đẹp từ thiên nhiên… Với hàm lượng dinh dưỡng cao, nước ép cần tây không những tốt cho sức khoẻ mà còn mang đến những công dụng tuyệt vời với làn da. Trong bài viết này, hãy cùng Omega Juicers Việt Nam khám phá những lợi ích của nước ép cần tây đối với làn da, cũng như các công thức nước ép cần tây dễ uống, giúp bạn duy trì làn da đẹp và khỏe mạnh từ bên trong.

Thành phần dinh dưỡng của cần tây

Trong một ly nước ép cần tây (250ml) chứa khoảng:

  • Calo: 33
  • Carbohydrate: 7 g
  • Chất xơ: 3,8 g
  • Đường: 3,2 g
  • Tổng chất béo: 0,4 g
  • Protein: 1,6 g
  • Natri: 189 mg 
  • Vitamin K: 69,1 mcg 
  • Canxi: 94,4g
  • Kali: 614 mg

Nuoc ep can tay co tot cho da khong

Nước ép cần tây có tốt cho da không?

Với thành phần dinh dưỡng trên, cần tây được mệnh danh là siêu thực phẩm chăm sóc da với những công dụng tuyệt vời như:

Giúp làm chậm quá trình lão hoá

Trong cần tây có chứa nhiều chất chống oxy hoá mạnh mẽ như apigenin, luteolin, tannin, saponin và kaempferol giúp làm chậm quá trình lão hoá. Các chất chống oxy hóa này có khả năng trung hòa các gốc tự do, bảo vệ tế bào da khỏi các tổn thương, giúp loại bỏ nếp nhăn, đốm đồi mồi trên da.

Ngoài da, hàm lượng nhỏ protein trong cần tây cũng hỗ trợ các mô và các cơ quan khác của cơ thể, làm trẻ hóa da từ bên trong và làm giảm các triệu chứng lão hóa khác.

Giảm mụn trứng cá và viêm

Cần tây có tính chất kháng viêm nhờ chứa luteolin – một hợp chất flavonoid mạnh mẽ. Luteolin có khả năng giảm viêm nhiễm trong cơ thể, bao gồm cả viêm do mụn trứng cá. 

Ngoài ra, vitamin C có trong cần tây cũng giúp mụn gom cồi và khô lại nhanh chóng, dễ dàng loại bỏ trong quá trình làm sạch da mặt, giảm nguy cơ hình thành sẹo mụn.

Tăng hydrat hoá cho da

Cần tây chứa đến 95% là nước, là nguồn cung cấp độ ẩm tuyệt vời cho làn da. 

Uống nước ép cần tây giúp duy trì mức độ hydrat hóa của cơ thể, nhờ đó mà làn da cũng trở nên mềm mịn và đàn hồi hơn. Nếu làn da của bạn không được cấp đủ nước, da có thể dễ xỉn màu, tăng nguy cơ hình thành nếp nhăn.

Tuy nhiên, việc uống nước ép cần tây không liên quan đến việc cải thiện làn da khô. Da khô là do mất đi lớp dầu bảo vệ trên da và thường được cải thiện bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ nước trong lớp biểu bì của da.

Giúp thải độc cho da

Cần tây có khả năng thúc đẩy quá trình thải độc qua gan và thận nhờ chứa các chất như apigenin và polyacetylenes. Các dưỡng chất trong cần tây làm cân bằng độ pH của da từ bên trong, loại bỏ độc tố, gốc tự do và duy trì nồng độ chất điện giải trong cơ thể. Khi cơ thể bạn loại bỏ được các độc tố tích tụ, làn da cũng sẽ trở nên sạch sẽ và sáng khỏe hơn. 

Nuoc ep can tay co tot cho da khong 2
Nước ép cần tây làm đẹp da, ngăn ngừa lão hoá (Ảnh minh hoạ)

Làm sáng da

Lượng vitamin C dồi dào trong nước ép cần tây không chỉ giúp chống lại quá trình oxy hóa mà còn hỗ trợ quá trình sản xuất collage – một loại protein quan trọng giúp da săn chắc và sáng mịn. Đồng thời, vitamin C cũng giúp làm giảm sản xuất melanin, từ đó làm mờ các đốm nâu và làm sáng đều màu da.

Giảm quầng thâm và bọng mắt

Nước ép cần tây giàu vitamin K – một loại vitamin giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. Khi máu lưu thông tốt hơn, quầng thâm và bọng mắt sẽ giảm đi đáng kể. Hơn nữa, khả năng hydrat hóa của cần tây giúp giảm sự giữ nước dưới mắt, làm cho vùng da dưới mắt của bạn sẽ trông tươi tắn và săn chắc hơn.

Chống lại tác hại của tia UV

Cần tây có chứa chất luteolin, ngoài tác dụng chống viêm còn có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Luteolin giúp giảm tác động của tia UV lên tế bào da, giảm nguy cơ cháy nắng và tổn thương da. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa lão hóa sớm và ung thư da .

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào là tốt nhất?

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, chúng ta nên uống nước ép cần tây vào những thời điểm phù hợp để những dưỡng chất trong cần tây dễ dàng hấp thu vào cơ thể, phát huy được tối đa công dụng của nó.

Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất trong ngày để uống nước ép cần tây là vào buổi sáng trước khi ăn. Uống nước ép cần tây vào buổi sáng sớm giúp kích thích quá trình đào thải độc tố, làm sạch gan và thận, hỗ trợ quá trình detox tự nhiên của cơ thể.

Bên cạnh đó, khi bụng rỗng, quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra tốt hơn, cơ thể chúng ta dễ dàng hấp thụ các vitamin, enzyme và chất chống oxy hóa từ cần tây, đem lại cho bạn làn da sáng khỏe, mịn màng và săn chắc.

Khi uống nước ép cần tây, do rất ít calo nhưng chứa nhiều xơ nên tạo cảm giác no lâu. Vì thế, để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, bạn vẫn cần ăn sáng đầy đủ sau khi uống nước ép cần tây khoảng 30 phút. 

Nếu không thể uống nước ép cần tây vào buổi sáng sớm, bạn có thể ăn sáng nhẹ rồi uống nước ép cần tây sau khi ăn sau ít nhất 1 giờ. Trong trường hợp đã ăn quá no, bạn nên chờ ít nhất 2 giờ để uống nước ép cần tây, khi thức ăn đã được tiêu hoá hết.

Nuoc ep can tay co tot cho da khong 3
Thời điểm tốt nhất để uống nước ép cần tây là vào buổi sáng sớm, khi bụng rỗng

Nên uống bao nhiêu nước ép cần tây mỗi ngày?

Theo Chuyên gia dinh dưỡng Anthony William viết trong cuốn sách “Cơ thể tự chữa lành” (“Nước ép cần tây – Phương thuốc phục hồi sức khỏe diệu kỳ”), với người bình thường mỗi ngày nên uống 473ml nước ép cần tây nguyên chất. Tuy nhiên, định lượng này sẽ phù hợp hơn với những người có thể trạng cao lớn, người Châu Âu…

Trên thực tế, tùy thể trạng của từng người mà bạn nên uống nước ép cần tây với liều lượng phù hợp, có thể duy trì ở mức 250 – 350 ml mỗi ngày. Bạn cũng có thể chia nhỏ để uống nhiều lần trong ngày.

Nếu uống quá nhiều nước ép cần tây trong một ngày có thể khiến cơ thể dư thừa Natri. Sự dư thừa Natri kéo dài có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

Đối với những người mới bắt đầu, khi chưa quen vị của các loại nước ép xanh có thể bắt đầu với liều lượng nhỏ rồi tăng dần. Tuy nhiên quan trọng hơn hết, không có định lượng nào là hoàn toàn đúng, bạn hãy lắng nghe cơ thể và tham khảo thêm ý kiến của bác sỹ để có được mức uống hợp lý nhất cho bản thân nhé.

Lưu ý khi uống nước ép cần tây

Không thể phủ nhận những tác dụng tuyệt vời của nước ép cần tây đối với sức khỏe và làn da, tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp để uống nước ép cần tây. Chúng ta cần lưu ý không nên sử dụng nước ép cần tây với những trường hợp sau:

  • Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người đang ở giai đoạn đầu của thai kỳ hoặc thai phụ yếu cần tránh tiêu thụ nước ép cần tây. Theo một số báo cáo, cần tây có thể khiến tử cung bị kích thích gây co bóp, ảnh hưởng bất lợi đến thai nhi.
  • Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ: Một số ý kiến cho rằng cần tây gây mất sữa ở người mẹ. Tùy vào cơ địa mỗi người, nếu muốn bổ sung nước ép cần tây ở giai đoạn sau sinh, bạn nên dùng một lượng nhỏ rồi tăng dần lên. Hãy lắng nghe cơ thể mình để xây dựng một chế độ cân bằng.
  • Người bị huyết áp thấp: Cần tây là loại thực phẩm rất tốt cho những người bị cao huyết áp, tuy nhiên đối với những người bị huyết áp thấp thì ngược lại. Nếu người bị huyết áp thấp uống nước ép cần tây, huyết áp sẽ không thể giữ ở trạng thái ổn định mà có thể dẫn đến tình trạng hạ huyết áp đột ngột.
  • Hạn chế với những người mắc bệnh thận: Cần tây chứa oxalate, một chất có thể kết hợp với canxi trong cơ thể để tạo thành sỏi thận. Bên cạnh đó, cần tây cũng là loại rau chứa lượng Kali đáng kể, việc tiêu thụ quá nhiều Kali cũng có thể gây ảnh hưởng cho những người mắc bệnh thận. Vì vậy, những người có tiền sử sỏi thận hoặc các vấn đề liên quan đến thận nên cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cần tây và nước ép cần tây.

Ngoài ra, khi uống nước ép cần tây, bạn nên thêm một chút nước cốt chanh vào sau khi ép. Axit nitric trong chanh sẽ giúp hoà tan oxalat canxi trước khi nó có thể kết tinh thành sỏi, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. 

Bạn có thể sử dụng nước cốt chanh vàng hoặc chanh xanh. Nếu sử dụng chanh vàng thì có thể ép cả vỏ cùng với các loại nguyên liệu khác, còn với chanh xanh thì bạn chỉ nên vắt nước cốt vào sau khi ép để không làm nước ép có vị đắng.

Nên lựa chọn máy ép nào để làm nước ép cần tây?

Cần tây là loại rau xanh chứa nhiều nước, nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại máy ép nào cũng phù hợp để làm nước ép cần tây.

Với đặc tính thân dai và nhiều xơ cứng của cần tây nói riêng và các loại rau xanh nói chung gây ra nhiều khó khăn khi ép nước. Phần bã nhiều xơ có thể cuốn chặt lấy trục ép, gây tắc kẹt, khó khăn khi đẩy bã. Phần lá mỏng, không có nhiều nước cũng rất khó để ép kiệt, thường bị lãng phí.

Đối với các dòng máy ép nhanh (máy ép ly tâm) truyền thống hoạt động dưới tốc độ cao nên dễ sinh ra nhiệt. Một số chất dinh dưỡng trong cần tây rất nhạy cảm với nhiệt, các vitamin và enzyme có lợi dễ bị oxy hoá, lượng dinh dưỡng không được bảo toàn. Vì vậy, nước ép cần tây từ máy ép nhanh thường loãng, nhạt màu, dễ bị tách lớp và có thời hạn sử dụng ngắn. 

Máy ép chậm với công nghệ ép “lạnh” là dòng máy phù hợp nhất để ép các loại rau xanh có nhiều xơ như cần tây mà không lamg phá hủy các chất dinh dưỡng. Máy hoạt động với tốc độ quay thấp, hạn chế sinh nhiệt trong lõi ép, giúp bảo toàn đến 98% vitamin và enzyme có trong rau củ quả, vì thế mà nước ép đậm đặc, dinh dưỡng hơn.

Trong quá trình ép, máy ép chậm hoạt động nhẹ nhàng và êm ái, không làm đẩy không khí vào trong khoang ép, bảo vệ nước ép khỏi quá trình oxy hoá. Do đó, nước ép cần tây làm từ máy ép chậm thường ít bọt, hạn chế tách nước và có thể bảo quản được lâu hơn so với máy ép nhanh.

Đặc biệt, nếu so sánh giữa hai dòng máy ép chậm trục đứng và trục ngang để ép các loại rau xanh như cần tây, thì máy ép chậm trục ngang vượt trội hơn cả. 

Máy ép chậm trục ngang Omega Juicers là lựa chọn đáng để cân nhắc, được chính Anthony William – người đưa trào lưu nước ép cần tây trở nên phổ biến hơn bao giờ hết gợi ý. Máy có khả năng tự động cuốn, nghiền và nén cần tây qua lưới lọc một cách từ từ, đảm bảo lấy được tối đa lượng nước ép. Thậm chí, bạn có thể ép cần tây nguyên nhánh, không cần cắt nhỏ mà không lo bị tắc hay kẹt máy.

Nuoc ep can tay co tot cho da khong 4
Máy ép chậm trục ngang là loại máy phù hợp nhất để làm nước ép cần tây

Tham khảo: Máy ép chậm trục ngang

Các công thức nước ép cần tây dễ uống

Nước ép cần tây đem lại nhiều công dụng tuyệt vời với cơ thể, đặc biệt là tác dụng với làn da. Tuy nhiên, nước ép cần tây lại có mùi vị khá nồng, khó uống. Khi mới làm quen, bạn nên kết hợp cần tây với các loại củ quả có vị ngọt tự nhiên để trung hoà mùi vị mà vẫn giữ được những công dụng tuyệt vời của loại nước ép này:

Dưới đây, Omega Juicers Việt Nam gợi ý cho bạn các công thức nước ép với cần tây làm đẹp da, dễ uống:

Nước ép cần tây – cà rốt – củ dền:

Công thức:

  • 2 nhánh cần tây
  • 1 củ dền 
  • 1 củ cà rốt
  • 1 quả táo lớn
  • 1/2 quả chanh

Cần tây, cà rốt, củ dền đều là các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hoá và vitamin C rất tốt cho da. Cà rốt giàu Beta carotene giúp tăng cường bảo vệ chống lại các tia UV có hại và điều này làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Ngoài ra, màu đỏ từ củ dền còn giúp làn da bạn sáng hồng tự nhiên nếu kiên trì sử dụng thường xuyên.

Nước ép cần tây – cải Kale – dưa chuột:

Công thức:

  • 5 lá cải Kale
  • 3 nhánh cần tây
  • 1 quả dưa chuột
  • 1 quả chanh vàng
  • 1 mẩu gừng

Cải Kale (hay cải xoăn) rất giàu chất diệp lục – một thành phần giúp giảm viêm và giảm sự phát triển của vi khuẩn trên da. Đây cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, chất xơ, canxi và vitamin C và K dồi dào. 

Dưa chuột chủ yếu là nước nên có khả năng dưỡng ẩm tốt cho da. Vitamin K và beta carotene trong dưa chuột giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, bảo vệ làn da khỏi tia UV và duy trì tình trạng da ở mức độ tốt nhất.

Sự kết hợp giữa các loại nguyên liệu này giúp hỗ trợ cải thiện làm da và rất tốt cho sức khỏe.

Tham khảo công thức: Nước ép đẹp da với các loại rau xanh

Nước ép cần tây – cải Kale – táo:

Công thức: 

  • 6 nhánh cần tây
  • 2 lá cải Kale
  • 4 quả táo xanh

Cần tây và cải Kale là hai loại rau lá xanh rất giàu vitamin và enzyme tự nhiên tốt cho sức khỏe. Kết hợp với vị ngọt nhẹ của táo giúp cân bằng hương vị tổng thể. Dễ uống và thơm ngon hơn.

Lượng vitamin C dồi dào trong hai loại thực phẩm này giúp giữ cho làn da săn chắc, rạng rỡ. Vitamin K giúp giảm mức độ căng thẳng, tác động tích cực đến làn da.

Đồng thời, hàm lượng nước cao giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp da đủ nước, giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn và ít bong tróc.

Tham khảo công thức: Nước ép xanh đẹp da

Như vậy, nước ép cần tây có tốt cho da không? Câu trả lời chắc chắn là có! Không chỉ giúp thải độc và tăng cường hydrat hóa, nước ép cần tây còn hỗ trợ giảm mụn, làm sáng da và làm chậm quá trình lão hóa. Nếu bạn đang tìm kiếm một thức uống tự nhiên tốt cho sức khoẻ, lại có tác dụng làm đẹp da, hãy thử ngay nước ép cần tây để cảm nhận sự thay đổi tích cực từ làn da của mình nhé.

Tác giả: Omega Juicers Việt Nam

Tài liệu tham khảo:

  1. https://suckhoedoisong.vn/ly-do-khien-nuoc-ep-can-tay-la-sieu-thuc-pham-cham-soc-da-169240204165724665.htm
  2. https://suckhoedoisong.vn/3-dieu-can-luu-y-khi-dung-nuoc-ep-can-tay-169231106154743273.htm
  3. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28985183/
  4. https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S2213453017300402
Liên hệ Hotline: 1800.8124 (Miễn phí cước) Zalo Tư vấn miễn phí qua Zalo